Thứ tư, 10 Tháng 11 2021 00:00

CHẾ ĐỘ DINH DƯƠNG LÀNH MẠNH VÀ THAY ĐỔI LỐI SỐNG GIÚP ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT VÀ DỰ PHÒNG BIẾN CHỨNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TUYP 2

Viết bởi 
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Như chúng ta đã biết, ĐTĐ type 1 không thể ngăn ngừa được là vì các tác nhân môi trường được cho là nguyên nhân phá hủy các tế bào tuyến tụy, làm suy giảm sự tiết insulin của cơ thể, vấn đề này còn tiếp tục được nghiên cứu lâu dài và sâu hơn nữa.

Trong khi đó, với ĐTĐ type 2, các nghiên cứu đã chỉ ra có đa yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh, trong đó có ảnh hưởng lớn nhất từ các hành vi lối sống thường liên quan đến quá trình đô thị hóa. Đó là: tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh và lối sống tĩnh tại, ít vận động. Các tác giả trên thế giới đã chỉ ra rằng việc thay đổi lối sống bằng cách tăng cường hoạt động thể lực và / hoặc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự khởi phát của ĐTĐ type 2.

Lối sống hiện đại được đặc trưng bởi ít hoạt động thể chất và thời gian ít vận động. Các can thiệp nên đa dạng hình thức, có thể tiếp cận các cá nhân và gia đình thông qua các chiến dịch, giáo dục, tiếp thị xã hội và khuyến khích hoạt động thể chất cả trong và ngoài trường học và nơi làm việc. Theo Liên đoàn ĐTĐ Thế giới khuyến nghị: nên duy trì hoạt động thể chất 5 ngày/tuần, tối thiểu 30-45 phút/ngày, tùy theo đối tượng.

Đã đến lúc cần phải giáo dục sớm để ngăn ngừa ĐTĐ type 2 và các biến chứng của nó. Trong giai đoạn đầu đời, khi thói quen ăn uống và hoạt động thể chất được thiết lập và khi quy trình điều chỉnh cân bằng năng lượng trong thời gian dài có thể được lập trình, thì hãy cùng bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp từng lứa tuổi và lối sống lành mạnh, tránh thừa cân-béo phì, từ đó giảm nguy cơ mắc ĐTĐ type 2... cũng như có thể giúp có sức khỏe tốt nhất ở các giai đoạn tiếp theo của cuộc đời.

Vậy, chế độ dinh dưỡng lành mạnh là gì?

  1. Chọn nước lọc, hoặc trà, … thay vì nước trái cây, soda, hoặc đồ uống có đường khác.
  2. Ăn đủ nhu cầu rau mỗi ngày, bao gồm cả các loại rau lá xanh.
  3. Ăn tối đa ba đơn vị trái cây tươi mỗi ngày.
  4. Chọn các loại hạt, một miếng trái cây tươi hoặc sữa chua không đường cho bữa ăn nhẹ.
  5. Hạn chế uống rượu ở mức tối đa, nam giới không quá 02 đơn vị; nữ giới không quá 01 đơn vị mỗi ngày.
  6. Chọn phần nạc của thịt trắng, thịt gia cầm hoặc hải sản thay vì thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến.
  7. Chọn bơ đậu phộng thay vì sử dụng sô cô la hoặc mứt.
  8. Chọn bánh mì nâu, gạo lứt, gạo lật nảy mầm, … thay vì bánh mì trắng, miến, cháo, ….
  9. Chọn chất béo không bão hòa (dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu ngô hoặc dầu hướng dương, …) thay vì chất béo bão hòa (bơ, mỡ động vật, dầu dừa hoặc dầu cọ, ...).

Hãy thực hiện chế độ dinh dưỡng, luyện tập và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng; cũng như tái khám theo hẹn. Mọi thắc mắc hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng ngay để được điều chỉnh kịp thời.

Xem 30 lần